Buổi đào tạo nội bộ của Bệnh viện Mắt Bình Tâm với chủ đề “Nghệ thuật giao tiếp và ứng xử trong cơ sở y tế” được tổ chức tại phòng giao ban của bệnh viện. Tham gia buổi đào tạo, Ths.Bs Nguyễn Hữu Dũng – Giám đốc bênh viện Mắt Bình Tâm là người trực tiếp đào tạo, chia sẻ những những kiến thức, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp ứng xử đến với các bác sĩ và cán bộ nhân viên.
Trong những năm qua, bên cạnh việc phát triển chuyên môn, áp dụng những công nghệ cao, tiên tiến vào công tác khám chữa bệnh, Ban Lãnh đạo Bệnh viện Mắt Bình Tâm cũng rất chú trọng việc bồi dưỡng phát triển con người vì mục tiêu phát triển bền vững, trong đó kỹ năng giao tiếp ứng xử luôn được ưu tiên hàng đầu.
Trước khi đi vào nội dung chính của buổi đào tạo Ths.Bs Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ: Đào tạo nội bộ là nền tảng để định hướng phát triển doanh nghiệp lâu dài, bền vững. Đào tạo nội bộ không chỉ là việc đầu tư vào kiến thức, mà còn là một cách để thúc đẩy sự phát triển bền vững và tạo ra một đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật, vững về y nghiệp”.
Theo đó, buổi đào tạo được chia làm 2 buổi là vào ngày 14/9/2023 và 4/10/2023, thảo luận về các vấn đề nâng cao năng lực tư vấn, chăm sóc khác hàng cụ thể gồm những nội dung sau:
- Tại sao CBNV y tế phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử
- Tầm quan trọng của giao tiếp ứng xử
- 6 nguyên tắc trong giao tiếp ứng xử
- 6 bước giao tiếp ứng xử của CBNV y tế đối với bệnh nhân
- Mô hình tư vấn 2C + 3G.
- Nguyên tác 5W – 1H.
- 7 Tuyệt chiêu tiếp cận, tư vấn sức khỏe hiệu quả.
Ths.Bs Nguyễn Hữu Dũng cho biết: Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được thể hiện ở một thầy thuốc có chuyên môn giỏi, đạo đức trong sáng, tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy, hết lòng phục vụ người bệnh, trong đó vấn đề giao tiếp là vấn đề trọng tâm.
Giao tiếp của cán bộ y tế trong thực thi nhiệm vụ bao gồm: Giao tiếp với người bệnh; giao tiếp với người thân của người bệnh và giao tiếp với đồng nghiệp. Trong đó, giao tiếp với người bệnh là sự tương tác có mục đích và có trọng tâm, nhằm vào các nhu cầu của người bệnh, giúp người bệnh diễn tả được cảm xúc và các vấn đề liên quan đến bệnh lý, điều trị hay chăm sóc.
Bằng những kiến thức và kinh nghiệm của mình, trong buổi học các cán bộ y bác sĩ được Ths.Bs Nguyễn Hữu Dũng truyền tải những thông điệp hữu ích trong giao tiếp thấu cảm thông qua hoạt động đào tạo.
Qua buổi tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử này sẽ góp phần thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế; rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao tinh thần phục vụ và củng cố niềm tin hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.
đăng ký khám