Do bệnh đau mắt đỏ phổ biến nên vô tình chúng ta có thể nghĩ bệnh lý này sẽ không quá gây hại. Tuy nhiên biến chứng đau mắt đỏ được rất nhiều chuyên gia thu thập và đánh giá cho ra kết quả đáng kinh ngạc. Đặc biệt phổ biến với tình trạng bệnh viêm kết mạc diễn ra do đau mắt đỏ ngày càng gia tăng. Để giúp bạn đọc hiểu hơn về đặc điểm bệnh lý này, các bác sĩ Bệnh Viện Mắt Bình Tâm sẽ cung cấp nhiều thông tin liên quan tới vấn đề này ngay sau đây.

Bệnh lý viêm kết mạc
Bệnh lý viêm kết mạc là bệnh lý như thế nào?

Bệnh viêm kết mạc là như thế nào?

Bệnh viêm kết mạc hay còn có cách gọi khác là bệnh đau mắt đỏ. Bệnh lý xảy ra là tình trạng lớp màng trong suốt của bề mặt nhãn cầu lòng trắng ở khu vực kết mạc mi bị viêm.

Bệnh nhân mắc bệnh viêm kết mạc thường rơi vào các tình trạng bị cấp tính do mắc đau mắt đỏ. Ngoài ra người có tần suất mắc cao dần trở thành mãn tính, gây ra những tổn thương nặng nề cho mắt.

Bệnh lý viêm kết mạc có thể gặp ở mọi giới tính cũng như lứa tuổi, bao gồm: Trẻ em, người trưởng thành, người già.

Đặc biệt bệnh lý viêm kết mạc có thể dễ lây lan và lan rộng vào mùa xuân hè. Tuy nhiên hiện nay bệnh lý cũng xuất hiện nhiều vào mùa thu và mùa đông, không riêng gì xuân hè.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng viêm kết mạc

Viêm kết mạng có thể có nhiều nguyên nhân bao gồm:

Virus gây ra viêm kết mạc

Đây là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lý cực kỳ thường gặp. Một trong những loại virus phổ biến đó chính là Adeno Virus loại virus này chiếm tới 80% thường là các trường hợp viêm cấp tính.

Do đặc thù bệnh lý cực kỳ dễ lây với người bệnh như: Từ ho, hắt hơi, cảm cảm cúm, chạm tay,… Nên lượng người mắc khác nhiều, có những người không cần điều trị có thể tự khỏi trong vòng vài ngày. Nhưng do thể trạng khác nhau, nên cũng có người có tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Vi khuẩn xâm nhập vào kết mạc

Viêm kết mạc do vi khuẩn xâm nhập thường rơi vào các loại vi khuẩn như: Staphylococus, Hemophilus Influenza Bị viêm kết mạc, xếp vào vị trí thứ 2 sau virus nhưng mức độ tổn thương sẽ khá nặng nếu không được điều tị hợp lý. Đặc biệt bệnh lý này sẽ lây thông qua dịch tiết nước của mắt cũng như các vật dụng có chứa dịch tiết chạm vào mắt.

Do dị ứng bởi vật thể lạ

Biến chứng đau mắt đỏ viêm kết mạc cũng có thể do bị dị ứng bởi bụi, lông vật nuôi, hóa chất, thuốc, phấn hoa, các tác nhân gây hại khác. 

Mức độ bị biến chứng đau mắt đỏ do vật thể lạ, sẽ chiếm khoảng 15-40% nguyên nhân xác nhận gây ra dị ứng thường khác nhau. Ở mỗi người cơ địa cũng sẽ có nhiều điểm khác nhau, và có thể kéo dài tái phát đi tái phát lại. Vật thể lạ có khả năng gây hại và tổn thương cho mắt nặng, cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm kết mạc.

Những triệu chứng của bệnh viêm kết mạc

Bệnh viêm kết mạc có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, cũng như đường truyền khác nhau thường sẽ khởi phát sau 3-5 ngày.

biến chứng đau mắt đỏ
Biến chứng đau mắt đỏ gây ra tình trạng viêm loát giác mạc

Viêm kết mạc do vi khuẩn hoặc virus có biểu hiện như

+ Xuất hiện các ghèn vàng các ghèn (rỉ) mắt màu xanh nhạt dính vào khu vực mi hốc mắt. Thường thấy nhiều vào mỗi buổi sáng thức dậy, hay sau khi ngủ trưa.

+ Cảm thấy ngứa cộm khó chịu cùng với đó là tình trạng chảy nước mắt.

+ biến chứng đau mắt đỏ dẫn tới tình trạng viêm giác mạc có thể gây loét giác mạc, giảm thị lực mắt đáng kể, và có thể bị giảm thị lực không phục hồi được.

+ Biểu hiện của biến chứng đau mắt đỏ có thể ở một hoặc hai mắt, và khả năng bị cả hai mắt khá cao, do lây từ mắt này sang mắt kia.

Viêm kết mạc do bị dị ứng

+ Bệnh viêm kết mạc do bị dị ứng có thể xuất hiện các triệu chứng như chảy nước mắt, mắt cảm thấy ngứa nhiều. Một số trường hợp có thể kèm theo viêm mũi dị ứng.

+ Bệnh lý viêm kết mạc do dị ứng thường không lây cho người khác.

Khi biến chứng đau mắt đỏ có thể sẽ khiến cho ghèn dây nhiều hơn mức độ nước mắt cũng chảy ra nhiều. Độ cộm xốm cũng nhiều hơn bình thường, cực kỳ khó chịu ở mắt bị bệnh. Tình trạng thị lực bị giảm đáng kể rất khó nhìn, mỗi lần nhìn gần nhìn xa thấy khó chịu.

Tỷ lệ biến chứng do đau mắt đỏ rơi 1,65%

Nhắc tới tỉ lệ biến chứng đau mắt đỏ mới nhất theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, bắt đầu  từ năm 2023 đến ngày 5.9. Thông tin được ghi nhận tại bệnh viện trên địa bàn thành phố có 71.740 lượt người khám chữa bệnh do viêm kết mạc (đau mắt đỏ).

biến chứng đau mắt đỏ
Đau mắt đỏ không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới mất thị lực

So với số người thăm khám trước đây tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2022 (58.853 ca)

Đặc biệt trong đó số ca biến chứng cũng khá cao, lên tới 1.011 ca đau mắt đỏ có biến chứng, chiếm tới  1,41% (Trước đó vào cùng kỳ năm 2022 có 892 ca biến chứng, chiếm 1,52%).

Những biến chứng đau mắt đỏ có thể gây ra các tình trạng như: Viêm giác mạc, vị loét giác mạc tổn thương một hoặc hai mắt, bị bội nhiễm, bị suy giảm thị lực, méo mó giác mạc kết mạc.

Đặc biệt đối với trẻ em dưới 16 tuổi có tỉ lệ mắc bệnh đau mắt đỏ trong tháng 8 2023 là 23.873 ca, chiếm 33,3% tổng số ca mặc (cùng kỳ vào năm 2022 có 10.467 ca, chiếm 19,5%). Số ca bị biến chứng là 295 ca, chiếm 1.65% vì vậy tình trạng bệnh lý vô cùng nghiêm trọng không thể chủ quan.

Cách để phòng tránh những biến chứng đau mắt đỏ cần lưu ý

Phòng bệnh

– Tránh sử dụng các vật dụng cá nhân chung bao gồm khăn mặt, kính mắt, khẩu trang, bịt mắt, nước muối sinh lý, markera,….

– Không đưa tay lên dụi mắt, hay mũi miệng.

– Thường xuyên vệ sinh mắt mũi miệng bằng nước muối sinh lý. Luôn sẵn các loại thuốc nhỏ mắt nhỏ muối để vệ sinh thông thường.

Vệ sinnh mắt thường xuyên giúp phòng ngừa đau mắt đỏ và biến chứng
Vệ sinnh mắt thường xuyên giúp phòng ngừa đau mắt đỏ và biến chứng

– Nên giữ khoảng cách đối với những người bị bệnh đau mắt đỏ, cận thận sát trùng đồ dùng vật dụng của người bệnh.

– Những người có nguy cơ bị đau mắt đỏ cũng cần tránh tiếp xúc với mọi người xung quanh.

– Có dấu hiệu bất thường nào của mắt nên tới các trung tâm thăm khám nhãn khoa uy tín đề được hỗ trợ như Bệnh Viện Mắt Bình Tâm.

Bệnh Viện Mắt Bình Tâm nơi khám và điều trị đau mắt đỏ triệt để hiệu quả
Bệnh Viện Mắt Bình Tâm nơi khám và điều trị đau mắt đỏ triệt để hiệu quả

Điều trị bệnh

– Khi biết bản thân đã mắc bệnh lý đau mắt đỏ cần phải tuân thủ đảm bảo sạch sẽ. 

Giữ vệ sinh mắt thường xuyên, không nên đi ra ngoài nhiều mà không có kính bảo hộ.

– Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh để giảm thiểu lây lan dịch bệnh.

– Luôn kiểm tra tình trạng mắt, đến cơ sở y tế nhãn khoa để được kiểm tra hỗ trợ giúp mắt nhanh khỏi hơn.

– Tuân thủ đúng tư vấn của bác sĩ để mắt được hồi phục và nhanh chóng khỏe lại.

– Tránh sử dụng thuốc lung tung không đảm bảo an toàn cho mắt, nhất là thuốc kém chất lượng thuốc không phù hợp.

– Thăm khám mắt tổng quát ngay khi có nhiều tình trạng bất thường của mắt.

Trên đây là thông tin về biến chứng đau mắt đỏ mà các bác sĩ Bệnh Viện Mắt Bình Tâm tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp mọi người hiểu biến chứng đau mắt đỏ cũng như bệnh viêm kết mạc như thế nào. Để luôn sở hữu đôi mắt khỏe và có thêm nhiều hiểu biết mới bổ ích về bệnh lý phổ biến này.

Xem thêm:

đặt lịch hẹn mắt bình tâm

đăng ký khám